 |
Sinh
Tố D và Bệnh Tim Mạch
Bác sĩ Trần Mạnh Ngô
Bài thứ nhất do Bs Ian de Boer và các
đồng nghiệp muốn tìm hiểu liên hệ lượng sinh tố D (25-hydroxyvitamin D)
trong máu liên hệ thành lập chất vôi trong đông mạch vành tim. Nghiên
cứu 1,370 người trong đó có 394 bệnh nhân bị nguy cơ thận kinh niên (mức
GFR thấp hơn 60ml/min /1.72 m2) và 976 bệnh nhân không bị suy thận kinh
niên. Trong số bệnh nhân tham dự, 723 bệnh nhân có chất vôi trong động
mạch vành. Trong số bệnh nhân không có chất vôi trong động mạch vành,
135 bệnh nhân tức là 21% bệnh nhân có chất vôi trong động mạch vành sau
3 năm theo dõi. Kết quả cho thấy lượng sinh tố D thấp trong cơ thể giảm
nguy cơ thành lập chất vôi trong động mạch vành. Đối vơí bệnh nhân bị
suy thận và sinh tố D thấp có chất vôi trong động mạch vành tăng cao nhiều
hơn. Tóm lại, thiếu sinh tố D giảm nguy cơ thành lập chất vôi trong động
mạch vành. Kết quả đăng trong Journal of Soc of Nephrology, May 2009.
Bài thứ hai của MF McCarthy đăng trong
Med Hypothesis, 72: 647, 2009, cho biết người Ấn Độ tại Á Châu bị mập,
có hiện tượng kháng Insulin, bị bệnh tiểu đường, bị bệnh động mạch vành
tim, thường có sinh tố D thấp trong cơ thể.
Bài thứ ba, Bs PJ Matias và các cộng
sự viên nghiên cứu liên hệ giữa thành lập chất vôi trong động mạch vành,
nguy cơ bệnh tim mạch, và sinh tố D (25-hydroxyvitamin D3 và 1,25-dihydroxyvitamin
D3), trong bệnh nhân lọc thận vì suy thận. Kết quả cho thấy cơ thể có
sinh tố D (25-hydroxyvitamin D3 thấp, tăng cao dấu ấn nguy cơ bệnh tim
mạch bệnh nhân lọc thận, tăng cao chất BNP (brain naturetic peptide),
và tăng cao PP (pulse pressure), và bệnh nhân có chất vôi trong động mạch
vành. Tuy nhiên, vai trò sinh tố D (25[OH)D3) thấp trong cơ thể liên hệ
nguy cơ tử vong tim mạch cần thêm nhiều nghiên cứu để làm sáng tỏ vân
đề. (Nephrol Dial Transplant, Feb 2009).
Trong bài thứ tư, Bs ED Michos và các
cộng sự viên phổ biến kết quả nghiên cứu trong Calf Tissue Int. 84: 423,
2009, cho biết không có liên hệ giữa mức sinh tố D (25[OH]D) với chất
vôi trong động mạch vành, độ dầy nôi mô động mạch cảnh (carotid artery),
hay với hoá chất C-reactive protein. Theo các tác giả thì nếu có liên
hệ hay không có liên hệ giữa 25(OH)D và nguy cơ bệnh tim mạch có thể do
một cơ nguyên nào khác chứ không phải chỉ dựa theo độ trầm trọng của bệnh
động mạch.
Chúng ta cần chờ thêm nhiều nghiên cứu trong tương lai
để hiểu rõ liệu có liên hệ giữa sinh tố D và bệnh tim mạch.
Nhiều nghiên cứu gần đây cho biết: không những sinh tố
D đóng vai trò quan trọng cho xương mà có thể còn liên hệ nhiều vấn đề
khác như phòng ngừa ung thư, bệnh tự miễn dịch, bệnh tim mạch, tiểu đường
và những bệnh nhiễm trùng. Khi nói về thiếu sinh tố D tức là lượng sinh
tố D trong máu thấp hơn 30 ng/ml. Một số nghiên cứu lưu ý thiếu sinh tố
D ở sản phụ, phụ nữ đang cho con bú, và trẻ em.
Khi còn ở Việt Nam, chúng ta ra nắng ngoài trơì thông thường hơn là khi
ở Mỹ, sáng sớm đi làm, tối khuya về nhà, thiếu ánh nắng mặt trời, cũng
là một lý do thiếu sinh tố D. Bởi vậy, khi khám bệnh thử máu tổng quát,
đo thêm lượng sinh tố D trong máu, cũng là một điều tốt cho chúng ta.
Bs Trần Mạnh Ngô
>>>back>>>
|
 |