Chất XƠ trong thức ăn giúp giảm nguy cơ Biến Chứng Khi Mang Thai
Dược Sĩ Lê Văn Nhân

Ăn nhiều chất xơ trong tam cá nguyệt đầu tiên của thời kỳ mang thai có vẻ làm giảm nguy cơ tiền sản giật (preeclamsia), một bệnh bệnh có khả năng gây tử vong với đặc điểm tăng cao huyết áp. Đây cũng là một lý do tốt khuyến khích các bà mẹ tương lai nên ăn nhiều chất xơ. Ngoài ra, nhiều phụ nữ còn bị táo bón khi mang thai, và chất xơ cũng giúp nhuận trường. Một điều lợi khác là chất xơ cũng làm hạ huyết áp.
Theo hội tiền sản giật, khoảng 5 đến 8% phụ nữ trải qua tiền sản giật trong khi mang thai. Phương pháp duy nhất chấm dứt bệnh nguy hiểm này là phải sanh em bé.
Yếu tố nguy cơ của bệnh gồm béo mập, bệnh sử gia đình bị tiểu đường loại 2, kèm theo hay không các bệnh như cao huyết áp, trầm cảm, lo âu, thức ăn ít rau quả, và ít hoạt động thể lực.
Trong nghiên cứu này, hơn 1500 phụ nữ mang thai tại tiểu bang Washington trả lời 121 câu hỏi về thức ăn đã dùng trước khi thụ thai và trong những tuần lễ đầu của thời kỳ mang thai. Phụ nữ dùng chất xơ 21.2 gam mỗi ngày hay nhiều hơn có nguy cơ sinh tiền sản giật thấp hơn 72% so với phụ nữ ăn ít hơn 11.9 g/ngày, các nhà nghiên cứu tìm thấy.Nồng độ triglyceride cũng thấp hơn và mức HDL hay cholesterol tốt cao hơn ở phụ nữ ăn nhiều chất xơ, nghiên cứu này ghi nhận.
Tác giả từ Trung tâm y khoa Thụy-điển và đại học y tế công cọng và y khoa cộng đồng tiểu bang Washington, ghi chú thêm 5 gam chất xơ mỗi ngày làm giảm 14% nguy cơ sinh tiền sản giật. Ăn 2 lát bánh mì làm bằng hạt nguyên chưa xay xát tương đương với thêm 5 g chất xơ mỗi ngày.

Theo American Journal of Hypertension

Ds Lê Văn Nhân

Copyright, 2008. Muốn phổ biến bài viết này, cần xin phép tác giả và xin ghi rõ nguồn Y Dược Ngày Nay,
www.yduocngaynay.com

>>>back>>>

Thảo Luận Báo Y Khoa