 |
Thực
Phẩm Chống Viêm Cho Bệnh Tiểu Đường và Bệnh Tim Mạch
Dược Sĩ Lê Văn
Nhân
Một bài đăng trên tờ báo của các bác sĩ chuyên khoa bệnh
tim Hoa-kỳ tháng 1/08 đưa ra nhận xét về thức ăn ảnh hưởng như thế nào
lên bệnh tim mạch. Theo ý kiến của nhóm nghiên cứu ở đại học Missouri
thành phố Kansas, thì thức ăn biến chế nhiều, giàu calo, đã làm tăng cao
mức glucose và lipid sau bữa ăn, gọi là rối loạn chuyển hóa sau bữa ăn,
làm tăng đường và trilgycerid sau khi ăn, và sẽ kích ứng stress oxyt hóa,
tăng gốc tự do và kích ứng biến đổi xơ vữa gồm viêm, rối loạn nội mô,
dễ đông máu và hệ giao cảm hoạt động thái quá.
Ngay cả những người không bị bệnh tiểu đường, rối loạn chuyển hóa sau
khi ăn cũng tiên đoán sẽ có sự cố tim mạch trong tương lai. Muốn giảm
thiểu tăng glucose, triglycerid và viêm sau khi ăn, nhóm nghiên cứu khuyên
dùng thức ăn ít biến chế, giàu chất xơ, thực phẩm từ cây cỏ gồm rau quả,
hạt ngũ cốc chưa xay xát, và các loại hột trái cây (nut). Ngoài ra, các
chất như protein không có mỡ, dấm, dầu cá, trà và quế cũng cải thiện được
rối loạn chuyển hóa sau bữa ăn.
Thức ăn cũng đóng góp trực tiếp vào cao lipid huyết. Một bữa ăn giàu chất
béo bảo hòa có tăng lập tức mức triglycerid huyết thanh, stress oxyt hóa,
và viêm bện trong mạch máu. Những giải thích này có thể giải thích tại
sao một số nghiên cứu bảo mức triglycerid cao sau bữa ăn có thể tiên đoán
nguy cơ tim mạch hơn là mức triglycerid nhịn đói. Đồng thời, giảm mức
triglycerid 20% đến 40% có thể giảm nguy cơ bệnh động mạch vành đến 40%.
Tóm tắt nghiên cứu:
• Chỉ số đường (glycemic index) của 1 thức ăn được định nghĩa là mức tăng
của diện tích dưới đường biểu diễn glucose với thời gian sau khi ăn 50
g của một món ăn nào đó so với uống 50 g glucose. Carbohydrate lý tưởng
với chỉ số đường thấp gồm rau cải màu lục đậm như broccoli và spinach
(rau dền Mỹ) và trái cây như bưởi và xơ-ri.
• Ăn quá nhiều carbohydrat đã biến chế làm tăng mức glucose huyết, tăng
sản xuất insulin, và phản ứng hạ đường huyết.
• Các loại trái dâu (berries), chocolat màu đậm, rượu chát đỏ, chè, lụu
giảm stress oxýt hóa sau bữa ăn và viêm.
• So với bữa ăn có chỉ số đường cao, quế làm chậm chuyển động đưa thức
ăn xuống ruột và giảm mức glucose tăng lạc điệu sau bữa ăn.
• Hột trái cây (nut) như hôt điều , hột hạnh nhân,v.v cũng làm chậm chuyển
thức ăn từ dạ dày xuống ruột, và có thể giảm một nửa hấp thụ carbohydrat
có chỉ số đường cao. Loại hột này cũng giảm hư hại oxyt hóa protein sau
bữa ăn, và ăn các loại hột này ít nhất 5 lần mỗi tuần có thể giảm nguy
cơ bệnh động mạch vành và bệnh tiểu đường từ 20% đến 50%.
• Dấm có thể làm giảm mức đường sau bữa ăn và gây cảm giác no.
• Protein không mỡ giảm mức đường tăng cao sau bữa ăn và gây cảm giác
no. Những loại protein này gồm lòng trắng trứng, thịt gà ức không da,
protein từ nước sữa đông và protein từ sữa không có chất béo.
• Rượu chát đỏ uống 1 ly nhỏ trước bữa cơm tối có thể giảm nguy cơ tim
mạch, giảm glucose và insulin sau bữa ăn. Tuy nhiên, nếu uống nhiều có
thể làm hỏng chuyển hóa glucose.
• tập thể dục mỗi ngày ít nhất 30 phút.
Theo J Am Coll Cardiol. 2008;51:249-255.
Ds Lê Văn Nhân
Copyright, 2008. Muốn phổ biến bài viết này, cần xin phép
tác giả và xin ghi rõ nguồn Y Dược Ngày Nay, www.yduocngaynay.com
>>>back>>>
|
 |