Nghi
Vấn Trong Việc Sử Dụng Quế Để Trị Bệnh Tiểu Đường
Ds Lê-văn-Nhân
Một số công ty sản xuất dược thảo dựa trên y khoa Ấn-độ
bảo quế có thể hạ đường huyết và dùng quế để kiểm soát
bệnh cao đường huyết. Nhưng một số nhà nghiên cứu bảo còn quá sớm để khuyên
dùng chất gia vị này cho bệnh nhân tiểu đường.
Họ nghiên cứu 43 bệnh nhân tiểu đường tip 2 người
lớn thấy thuốc hổ trợ dinh dưỡng quế không thay đổi mức đường huyết, insulin
hay cholesterol sau 3 tháng.
Điều tìm thấy này công bố trên báo Diabetes Care tháng
9 năm 2007.
Điều này trái với 1 nghiên cứu trước đây bảo bệnh nhân tiểu đường tip
2 nếu dùng thêm quế hàng ngày sẽ giảm mức đường và cholesterol.
Nghiên cứu xét nghiệm gợi ý quế có thể làm cho tế
bào cơ thể nhạy cảm hơn với insulin, một hormone giúp đưa đường vào bên
trong tế bào để sinh năng lượng. Bệnh tiểu đường tip 2 phát sinh khi những
tế bào này mất tính nhạy cảm với insulin.
Cũng có chứng liệu quế làm chậm tiêu hóa, nên làm
cho đường huyết lên chậm sau bữa ăn.
Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu của đại học Oklahoma
Hoa-kỳ phân phối ngẫu nhiên bệnh nhân tiểu đường tip 2 dùng hoặc viên
nang quế hay giả dược mỗi ngày trong 3 tháng. Nhóm dùng quế uống mỗi ngày
2 viên, mỗi viên chứa 500 mg bột quế. Nhóm dùng giả dược uống viên nang
chứa bột mì.
Cuối nghiên cứu, không thấy khác biệt giữa 2 nhóm
về mức trung bình đường huyết, insulin hay cholesterol, theo bác sĩ Steve
M. Blevins trưởng nhóm nghiên cứu.
Lý do có kết quả trái ngược với những nghiên cứu
trước đây có thể khác biệt giữa các nhóm nghiên cứu, theo lời tác giả.
Nhiều bệnh nhân trong nhóm nghiên cứu này dùng nhiều
thuốc trị bệnh tiểu đường khác nhau; trong nghiên cứu trước, không bệnh
nhân nào dùng thuốc.
Ds Lê Văn Nhân
Copyright, 2007. Muốn phổ biến bài viết
này, cần xin phép tác giả và xin ghi rõ nguồn Y Dược Ngày Nay, www.yduocngaynay.com
>>>back>>>
|