 |
Uống
Dầu Cá trước khi sinh có thể giảm nguy cơ Hen Suyễn cho con
Dược sĩ Lê-văn-Nhân
Những bà mẹ uống dầu cá cuối thời kỳ mang bầu sẽ
sinh những đứa con ít bị suyển hơn ở tuổi 16, theo một nghiên cứu được
Liên Âu tài trợ.Tác giả nghiên cứu là bác sĩ Olsen tại viện huyết thanh
Copenhagen Đan mạch.
Năm 1990 bác sĩ Olsen và cộng sự phân phối ngẫu nhiên 533 phụ nữ có bầu
uống mỗi ngày một lượng dầu cá tương đương với 2.7 gam acid béo omega-3,
hoặc viên dầu olive hay không uống gì cả trong 10 tuần lễ cuối của thời
kỳ mang thai. Trung bình, phụ nữ uống dầu cá mang thai dài hơn 4 ngày
và em bé sinh ra nặng hơn 2 nhóm kia khoản 100 gam.
Các nhà nghiên cứu đánh giá lại 523 đứa con của những bà mẹ này khi chúng
lên 16 tuổi để xem dầu cá có ảnh hưởng lên nguy cơ hen suyển hay những
bệnh liên đới hay không. Họ dùng thông tin y tế của các công dân Đan-mạch
để tìm dữ liệu cho nghiên cứu này.
19 thiếu nhi có mẹ uống dầu cá hay dầu oliu được chẩn đoán hen suyển ở
tuổi 16, trong khi 10 em chẩn đoán là hen suyển dị ứng. Những người có
mẹ uống dầu cá ít bị hen suyển 63% và ít bị suyển dị ứng 87% so với người
không uống.Tỷ lệ suyển và suyển dị ứng ở những đứa con các bà mẹ được
bảo không uống dầu cá khi mang thai cũng giống như trẻ em có mẹ uống dầu
cá, có thể vì dầu cá thông dụng ở Đan-mạch và có thể các bà này tự uống
ở nhà, theo giải thích của nhóm nghiên cứu.
Có những chứng cứ chắc chắn trong phòng thí nghiệm là acid béo omega-3
có ảnh hưởng lên hệ miển nhiễm và liên quan đến phát triển hệ miển nhiễm
theo lời bác sĩ Olsen. Nhưng vì số người tham dự trong nghiên cứu này
nhỏ, nên cần có nghiên cứu lớn hơn để xác nhận sự tìm thấy này.
Hiện nay nhóm của bác sĩ Olsen đang thực hiện nghiên cứu quan sát 70 ngàn
phụ nữ mang thai và sinh con giữa các năm từ 1997 đến 2003, và 1 nghiên
cứu tại 7 nước ở Âu châu tài trợ bởi chính phủ Liên Âu qua dự án chương
trình dinh dưỡng sớm.
Theo American Journal of Clinical Nutrition 07.09.2008
Ý kiến người dịch: Một người bạn cho chúng tôi biết dầu cá làm ở Na-uy
có hàm lượng 300 mg mỗi viên nang mềm 1ml. Muốn uống 2.7 g acid béo omega-3
phải uống 9 viên này mỗi ngày, đó là số lượng lớn chất béo nếu người dùng
đã béo mập hay nặng cân. Nên xem hàm lượng omega-3 ( DHA và EPA) trong
dầu cá và hỏi ý kiến dược sĩ hay bác sĩ trước khi dùng.
Ds Lê Văn Nhân
Copyright, 2008. Muốn phổ biến bài viết
này, cần xin phép tác giả và xin ghi rõ nguồn Y Dược Ngày Nay, www.yduocngaynay.com
>>>back>>>
|
 |