UỐNG CÀ-PHÊ HAY TRÀ VỪA PHẢI GIẢM NGUY CƠ BỆNH ĐỘNG MẠCH VÀNH
Dược sĩ Lê-văn-Nhân

Một nghiên cứu của trung tâm y khoa đại học Utrecht ở Hà-lan cho biết uống cà-phê hay trà vừa phải sẽ giảm nguy cơ bệnh động mạch vành tim, nhưng có rất ít tác dụng lên đột quỵ và không có tác dụng lên tử vong do mọi nguyên nhân. Tuy nhiên, trà có vẻ giảm tử vong do bệnh động mạch vành.

Bác sĩ Margot de Koning Gans và cộng sự nghiên cứu viễn tưởng hơn 35000 người tham dự trong nghiên cứu EPIC và EPIC-NL. Họ báo cáo điều tìm thấy trên báo Arteriosclerosis, Thrombosis and Vascular Biology SỐ 06.18.2010.

Đồng tác giả, bác sĩ Yvonne T van der Schouw bảo liên quan giữa bệnh động mạch vành và uống cà-phê hình chữ U. Nhóm nghiên cứu thấy tác dụng bảo vệ cao nhất ở những người uống từ 2 đến 4 cốc cà-phê mỗi ngày, trong khi trà lại có liên quan trực tuyến và ngược chiều. Nhưng uống mỗi ngày từ 3 đến 6 cốc mỗi ngày liên quan đến giảm 50% tử vong do bệnh động mạch vành mặc dầu số tai biến không nhiều.

Điều cần chú ý không thể áp dụng cho người Việt-nam là người Hà-lan uống trà đen và cà-phê lọc chứ không phải cà-phê tan ngay như ở Mỹ hay cà-phê cái nồi ngồi trên cái cốc như ở Việt-nam.

Cũng theo tin của hội nghiên cứu ung thư Hoa-kỳ, một phân tích 9 nghiên cứu đăng trên báo Cancer epidemiology, Biomarkers & Prevention, cà-phê có thể giúp bảo vệ chống ung thư đầu và cổ. Những người mỗi ngày uống từ 4 cốc cà-phê trở lên giảm 39% nguy cơ ung thư miệng và cổ họng so với người không uống.

Dược sĩ Lê văn Nhân

TAGS: Cà-phê, Trà, Nguy cơ động mạch vành, Giảm nguy cơ đầu và cổ, Le Van Nhan

>>>back>>>

Tin Mới Y Học