Dầu Cá (Omega-3 PUFs) Không Bảo Vệ Bệnh Nhân Tim Ðập Thất Nhịp Khi Ðeo Máy Chỉnh Tim
Bs Ingeborg A. Brouwer và các đồng nghiệp tìm hiểu vai trò của dầu cá (omega-3 PUF-As) liên hệ nguy cơ tử vong bất chợt vì tim đập thất nhịp.
Nghiên cứu ảnh hưởng dầu cá vào tim đập thất nhịp cho 26 trung tâm y khoa bệnh tim mạch tại Âu Châu. Tổng số 546 bệnh nhân được gắn máy chỉnh nhịp tim (implantable cardioverter-defibrillators (ICDs) chứng thực bệnh nhân bị tâm thất đập nhanh (malignant ventricular tachycardia, VT) hay rung tâm thất (ventricular fibrillation, VF), trong thơì gian từ October 2001 tới August 2004. Cho 273 bệnh nhân uống dầu cá 2 gm mỗi ngày so vơí 273 bệnh nhân không uống dầu cá theo dõi trong 365 ngày.
Điểm cuối bao gồm 81 bệnh nhân (30%) uống dầu cá so vơí 90 bệnh nhân (33%) không uống dầu cá (tỉ lệ hazard ratio (HR), 0.86; 95% CI, 0.64-1.16; P+.33). Phân tích nghiên cứu theo nhóm cho thấy HR là 0.91 (95% CI, 0.66-1.26) trong trường hợp cho uống dầu cá (411 bệnh nhân bị chứng VT một năm trước khi nghiên cứu, và 0.76 (95% CI, 0.52-1.11) cho 332 bệnh nhân đã từng bị nhồi máu cơ tim.
Kết quả cho thấy uống dầu cá không bảo vệ được bệnh nhân bị tâm thất thất nhịp được gài máy chỉnh tim (ICDs).
Reference: JAMA, 295: 2613, 2006.

Những nghiên cứu khác về omega-3 fatty acids:

Ăn đồ ăn chứa nhiều omega-3 fatty acids không giảm nguy cơ ung thư, JAMA, January 24, 2006. Kết quả trái ngược, vì có một số nghiên cứu dịch tễ khác cho rằng omega-3 fatty acids giảm nguy cơ ung thư.
Omega-3 fatty acids có thể làm đổi tâm tính (mood) theo kết quả nghiên cứu của ĐạiHọc Y Khoa Pittsburg trình bày trong hội nghị 64th Annual Meeting of the American Psychosomatic Society, Denver, March 2006.
Nghiên cứu khác tại Đại Học Y Khoa Pittsburg cho biết omega-3 fatty acids giảm mức Beta-catenin, là chất cần thiết cho tế bào ung thư tăng trưởng. American Association for Cancer Research at the Convention Center in Washington, DC. April 2006.
Bs Yftan Dai thuộc Đại Học Y Khoa Pittsburgh cùng các đồng nghiệp hoán chuyển gien Fat-1 trong tế bào fibroblasts của heo lợn. Gien Fat-1 sản xuất omega-3 fatty acids trong tế bào. Đây là lần đầu tiên sản xuất được omega-3 fatty acids nhờ tạo sinh vô tính tế bào fibroblasts trong heo lợn. Nature Biotechnology, April 2006.

Trần Mạnh Ngô, M.D., Ph.D.

YDNN đọc và phổ biến ngày June 30, 2006

>>>back>>>

Tin Mới Y Học