 |
Ảnh
Hưởng Rượu vào Não Bộ
Trần Mạnh Ngô, M.D.
Bs Andrea Bartsch thuộc Đại Học Würzburg cùng các
chuyên gia tại nhiều trung tâm y khoa khác tại Thụy Sĩ, Anh Quốc, Ý Đại
lợi, theo dõi khối lượng não trong vòng 38 ngày sau khi bỏ rượu.
Đo khối lượng não bằng hình ảnh cộng hưởng từ trường, MRI (Magnetic resonance
Imaging) và phổ quang (proton MR-spectroscopy) cho bệnh nhân từ lúc nhập
viện tới lúc bệnh nhân bắt đầu bỏ rượu.
Trong nghiên cứu này, bệnh nhân bỏ rượu không được uống bất cứ thuốc điều
trị tâm thần nào và không được hút thuốc lá.
Tất cả có 10 người tình nguyện (6 đàn ông và 4 đàn bà) trong việc thử
nghiệm.
Kết quả được phân tích và phỏng đoán khối lượng não, hình dạng não, chuyển
hóa trong não và chức năng não.
Kết quả cho thấy trọng khối não tăng 2% sau khi bỏ uống rượu được 38 ngày.
Hai hóa chất trong não (đo lường chức năng tế bào não và dây thần kinh
dẫn não) cũng tăng cao. Tăng hóa chất trong tế bào não tăng chức năng
não như “chú ý” và “tập trung”.
Kết quả kể trên khuyến cáo: tế bào não có khả năng tự phát triển và não
bộ tiếp tục bị hư hại, giảm khối lượng não (-0.19%), nếu bệnh nhân tiếp
tục uống rượu lâu năm.
Brain, December 2006.
(Chú thích: Trong một
nghiên cứu khác đặng trong báo Alcoholism: Clinical and Experi -mental
Research, 30: 1866, 2006, Bs Thomas P. Bereford và các đồng nghiêp
dùng MRI so sánh não người uống rượu với não người không uống rượu cho
thấy uống rượu kinh niên làm bộ phận hải mã (hippocampus) trong não bị
teo nhỏ, giảm khả năng “học hỏi” và “trí nhớ” (hippocampus giúp con người
có trí nhớ và học hỏi).
Các khoa học gia thuộc Đại Học Buffalo chứng minh
rượu giảm thấp bạch đản (proteins) trong não loài cá zebrafish. Những
bạch đản kể trên đóng vai trò quan trọng trong não như tế bào tử vong,
cân bằng cholesterol, chuyển hóa amino acids, thay đổi bệnh lý trong cơ
thể (oxidative stress) khi gặp những chất oxýt hóa, hay những yếu tố gốc
tự do (free radicals) (European Journal of Pharmacology, August 2006).
Gs Aaron White thuộc Đại Học Y Khoa Duke cho biết
độc rượu ảnh hưởng não thiếu niên nhiều hơn người lớn. Do đó tác dụng
vào trí nhớ, chú ý, nhận thức và học hỏi, đặc biệt khi trẻ còn ít tuổi.
Phụ nữ có thai không nên uống rượu, vì rượu sẽ thấm
qua nhau (placenta) vào máu bào thai, vừa làm hư hại các mô và cơ quan
bào thai, vừa tiêu hủy tế bào não của bào thai (Mayo Clinic, 2005).
Trần Mạnh Ngô, M.D.
Copyright, 2007. Muốn phổ biến bài viết
này, cần xin phép tác giả và xin ghi rõ nguồn Y Dược Ngày Nay, www.yduocngaynay.com
>>>back>>>
|
 |