CACAO HẠ HUYẾT ÁP TỐT HƠN TRÀ
Ds Lê-văn-Nhân

Cây cacao đang trồng nhiều ở miền nam Việt-nam, nhưng có một bài báo cho biết nguồn thu mua còn thấp nên e ngại nông dân sẽ bị phá sản. Nghiên cứu sau đây đăng trên báo Archives of Internal medicine số ngày 04.09.07 là tin vui cho ngành trồng cây cacao.
Cacao hơn trà về hạ huyết áp:
Một nhóm nghiên cứu của bệnh viện đại học Cologne ở Đức tìm các y văn về nghiên cứu ngẫu nhiên song song hay chéo đánh giá sản phẩm của cacao hay trà đen hay trà xanh ít nhất trong 7 ngày. Họ tìm ra được 10 nghiên cứu thích hợp với tiêu chuẩn trên: 5 nghiên cứu đánh giá tiêu thụ cacao (trung bình dùng cacao trong 2 tuần) ở tất cả 173 người và 5 nghiên cứu đánh giá tiêu thụ trà ở 343 người trong vòng 4 tuần.
Trong cả hai phân tích, những người tham dự nghiên cứu được chia làm 2 nhóm dùng hoạt chất hay kiểm chứng. Trong nghiên cứu cacao, hoạt chất chocolat giàu flavonoid khoảng 100 g mỗi ngày. Nhóm dùng trà uống từ 4 đến 6 tách mỗi ngày.
Ở nhóm dùng cacao, huyết áp tâm thu và tâm trương giảm trong nhóm dùng hoạt chất so với nhóm kiểm chứng; tuy nhiên, ở nhóm uống trà, không thấy khác biệt huyết áp giữa nhóm dùng hoạt chất và kiểm chứng. Tác giả nêu ra là cả 2 chất đều chứa polyphenol ngang nhau, nhưng thành phần polyphenol khác nhau giữa cacao cà trà: cacao giàu chất procyanidin trong khi trà đen và trà xanh giàu flavan-3-ols và acid gallic. Có thể thành phần polyphenol trong cacao có sinh khả dụng tốt hơn, theo ý kiến nhà nghiên cứu.

Huyết áp

Thay đổi toàn thể (mm Hg)

P 

Cacao

Tâm thu

- 4.7

.002

Tâm trương

-2.8

.006

Trà

Tâm thu

 0.4

.63

Tâm trương

-0.6

.38

Bảng thay đổi huyết áp
Theo tác giả nghiên cứu, tác dụng hạ huyết áp tâm thu và tâm trương của ca cao giống như tác dụng thuốc hạ huyết áp như beta-blocket hay thuốc chống men chuyển khi dùng đơn trị. Trong đại chúng, hạ huyết áp tâm thu 4-5 mm Hg và tâm trương 2-3 mm Hg có thể giảm nguy cơ đột quỵ đến 20%, bệnh tim động mạch vành 10% và tử vong do bất cứ nguyên nhân nào 8%.
Tác giả cũng nêu ra một số khuyết điểm trong nghiên cứu như tác dụng của polyphenol lên huyết áp, chức năng nội mô và kết dính tiểu cầu có thể do nhiều cơ chế khác nhau và nhiều polyphenol khác nhau.
Tác dụng tạm thời quan sát được sau khi uống 1 cốc cacao khác với các uống lâu dài sau nhiều ngày và nhiều liều. Hai chất cacao và trà chứa hàng trăm polyphenol nhưng các nghiên cứu này chỉ mới để ý đến catechin và epicatechin.
Việt-nam nên nghiên cứu chế biến hạt cacao thành bột chocolat. Chúng tôi nghĩ nội tiêu thụ trong nước cũng đã dùng được toàn bộ sản xuất.

Ds Lê Văn Nhân

Copyright, 2007. Muốn phổ biến bài viết này, cần xin phép tác giả và xin ghi rõ nguồn Y Dược Ngày Nay, www.yduocngaynay.com

>>>back>>>

Tin Mới Y Học